Kiến thức marketing

Làm cách nào để tăng trải nghiệm người dùng và tối ưu chuyển đổi trên website

Đây là bài viết được tổng hợp từ buổi cafe nói chuyện về Dữ liệu diễn ra ngày 14/4/2021 với chủ đề “Cách đọc báo cáo để khai thác thông tin chi tiết cho từng kênh”. Buổi cafe talk có sự tham gia của rất nhiều anh chị em đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng đều quan tâm đến cách thu thập, ĐỌC, HIỂU, khai thác dữ liệu, dữ liệu của mình một cách hiệu quả nhất. . Trong bài viết này, tác giả sẽ tổng hợp lại những thông tin được chia sẻ bởi Host cũng như các anh chị em trong quán cafe talk.

Các chỉ số chính để giúp đo lường hiệu quả của các kênh và chiến dịch tiếp thị

Khi bạn chạy các chiến dịch tiếp thị đa kênh, mỗi kênh này sẽ đưa ra các số liệu khác nhau, nhưng tất cả các số liệu này có thể được chia thành 3 giai đoạn chính trong kênh tiếp thị:

  • Giai đoạn nhận thức: Chỉ số này càng lớn thì càng chi nhiều tiền, càng hiệu quả. (Hiển thị, tiếp cận, xem, nhấp chuột, tương tác)
  • Giai đoạn cân nhắc: Nhắn tin (Facebook), để lại thông tin theo mẫu, nhắn tin trên chatbot, để lại email, thêm hàng vào giỏ hàng (sàn, website)
  • Giai đoạn chuyển đổi: Mua hàng, Doanh thu, doanh số bán hàng của doanh nghiệp
Phễu tiếp thị là gì?  Ví dụ về kênh thị trường hiệu quả

>> Xem thêm: Dữ liệu khách hàng là gì? Cách thu thập dữ liệu khách hàng từ các hoạt động Tiếp thị

Một số chỉ số cơ bản cần biết trên các kênh và cách tối ưu hóa

Dưới đây là một số chỉ số cơ bản mà bạn sẽ bắt gặp khi chạy các chiến dịch tiếp thị trên bất kỳ kênh nào. Vì vậy, nó có nghĩa gì? Và làm thế nào để tối ưu hóa các số liệu đó?

  • CPM: Chỉ số này giúp đánh giá mức độ quan tâm của đối tượng mục tiêu, nếu CPM cao có thể là do thị trường có nhiều biến động, đối thủ đặt giá thầu cao để tăng lượt tiếp cận với khách hàng (sinh nhật, khuyến mại,…)
    => Nên theo dõi thị trường và tắt quảng cáo nếu cần.
  • CTR: Đo lường xem quảng cáo có hiệu quả hay không. Nếu chỉ số này thấp, có thể do nội dung có vấn đề (không hấp dẫn, vi phạm nội quy trên Facebook).
    => Thay đổi nội dung quảng cáo
  • Chi phí tin nhắn: Nếu đột ngột tăng cao, có thể do CTA có vấn đề (chưa đủ thuyết phục, khó hiểu) khiến khách hàng không biết phải làm gì tiếp theo.
    => Chiến lược ở đây là bạn có thể thay đổi banner, thay đổi nội dung CTA để push khách hàng, giúp họ chuyển đổi dễ dàng hơn.
    Lưu ý: n quan tâm đến Tương tác / Chuyển đổi

Cách tối ưu hóa và tăng trải nghiệm người dùng trên trang web

Khi bạn xây dựng và vận hành một trang web, bạn sẽ gặp phải những vấn đề như: khách hàng vào trang web nhưng cứ “loanh quanh” khắp nơi, cuối cùng lại không mua, hoặc khách hàng chỉ vào trang rồi thoát ra. ngay lập tức làm cho tỷ lệ thoát tăng lên. Vậy thì lý do là gì? Có cách nào để sửa nó k?

Những lý do phổ biến khiến bạn gặp khó khăn trong việc xây dựng một trang web là gì?

  • Xây dựng website dựa trên website của người khác => Không phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi
  • Cố gắng nhồi nhét thật nhiều sản phẩm vào trang thông tin sản phẩm
  • Không theo sát hành trình khách hàng, điều hướng khách hàng đến nhiều nơi không cần thiết.
  • Chưa theo dõi các số liệu cụ thể trên trang web của tôi để tìm ra cách tối ưu.
  • Việc thêm quá nhiều plugin khiến trang trở nên nặng nề và gây nhầm lẫn cho khách hàng

Để giải quyết những vấn đề này, bạn cần cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng trên trang web, vì khách hàng là người đưa ra quyết định mua hàng hay không.
Chúng ta nên cố gắng tìm hiểu sản phẩm mà khách hàng quan tâm, tìm kiếm thông tin gì để có thể hướng họ đến bước thanh toán cuối cùng.

Chiến thuật tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng trên website.

  • Đưa ra các CTA dựa trên hành trình của khách hàng (đầu trang sản phẩm, khi khách hàng cuộn xuống cuối trang, quảng cáo biểu ngữ)

Ví dụ, dưới đây là hành trình của khách hàng trên một trang bán hàng thời trang. Bạn có thể dựa vào hành trình của khách hàng để đưa ra CTA phù hợp để khách hàng dễ dàng chuyển đổi theo mục tiêu của bạn.

Hành trình của khách hàng trên các trang thời trang là: Trang chủ -> Menu / banner -> Vào trang theo yêu cầu -> Khám phá hình ảnh / Giảm giá / Thông tin người dùng -> Khuyến mãi khác.

  • Nhắm đến khách hàng có mục đích, có trọng tâm. Bạn không nên để quá nhiều thông tin, liên kết không liên quan, khiến khách hàng mất tập trung, bị chuyển hướng khỏi trang sản phẩm
  • Giảm bớt các bước mua hàng của khách hàng trên website (Vd: Chọn sản phẩm -> Thêm vào giỏ hàng -> Thanh toán). Các bước mua hàng càng ngắn và đơn giản thì tỷ lệ khách hàng càng cao
  • Tăng chuyển đổi khi thanh toán (đính kèm phiếu thưởng, tạo kết hợp sản phẩm để bán thêm, bán kèm, v.v.)
  • Đầu tư vào trang chi tiết sản phẩm, xây dựng trang đích cho từng sản phẩm. Thông tin đầy đủ, đơn giản, dưới dạng hình ảnh, video.

Các chỉ số và công cụ để theo dõi hành trình của khách hàng trên trang web:

  • Khách hàng đến từ đâu, lượng truy cập từ đâu để biết mình nên tập trung khai thác kênh nào và kênh nào cần tối ưu lại. Để làm được điều đó, bạn cần một số công cụ để theo dõi và kiểm soát lưu lượng truy cập của mình đến từ những kênh nào.

=> Công cụ: Google Analytics, theo dõi UTM

Bạn có thể tham khảo thông tin về nguồn lưu lượng trên Google Analytics hoặc qua bảng Trang tổng quan về Google Analytics bởi Marketing online Digihub. Tuy nhiên, để theo dõi chi tiết nhất, bạn nên đính kèm theo dõi UTM theo từng nguồn (seeding, fanpage, email).

  • Hành vi của khách hàng trên website, cách khách hàng đang tương tác trên website.
  • Thời gian khách hàng tương tác (phiên trang), danh mục khách hàng đã xem)

=> Công cụ Yandex metrica, Hotjar (theo dõi dưới dạng bản đồ nhiệt qua video). Dưới đây là hình ảnh về cách hoạt động của Yandex Metrica.

Yandex.Metrica - Phân tích web toàn diện miễn phí: phát lại phiên, bản đồ nhiệt và phân tích biểu mẫu kết hợp với các công cụ báo cáo nâng cao

Lưu ý: Nên kết hợp theo dõi dữ liệu tổng quan từ Google Analytics và dữ liệu người dùng chi tiết trên bản đồ nhiệt để biết khách hàng hay “dạo chơi” nhất ở đâu, các chiến thuật thử nghiệm A / B khác nhau để giữ chân khách hàng trên trang web của bạn và điều hướng hiệu quả hơn

Tại sao bạn nên đổ lượng truy cập từ sàn vào trang web của mình?

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang dồn toàn bộ lượng truy cập vào các gian hàng trên Shopee (hoặc các nền tảng thương mại điện tử khác). Đây là điều hoàn toàn bình thường, bởi các sàn giao dịch này có lượng khách hàng cực kỳ lớn, giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, bạn không nên đầu tư quá nhiều vào các nền tảng thương mại điện tử mà quên mất các trang web của mình.

Lý do các doanh nghiệp nên đổ lưu lượng truy cập từ các nền tảng thương mại điện tử về “sân nhà” của họ là vì:

  • Không phải lo lắng về giá cả cạnh tranh với các cửa hàng khác
  • Có thể thu thập và khai thác tất cả dữ liệu thu thập được trên website, không còn phụ thuộc vào dữ liệu do bên khác trả lại
  • Bạn có thể tùy chỉnh các yếu tố trên trang web của mình để phù hợp với các sản phẩm và dịch vụ của bạn
  • Giảm hoa hồng từ các nền tảng thương mại điện tử, nhưng vẫn khai thác được lượng khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: Gửi mã QR code khuyến mại trên website cho khách hàng thông qua tin nhắn tự động trên Shopee.

Thanh toán Mã QR là gì?  Nó hoạt động như thế nào, có mất phí không?

Kết luận

Kênh website / trang đích là một kênh tiếp thị và bán hàng hiệu quả, vì bạn có thể trực tiếp tùy chỉnh, tùy chỉnh và thử nghiệm để đạt được kết quả tốt nhất. Để làm được điều đó, bạn nên khai thác triệt để các chỉ số và dữ liệu mà bạn thu thập được mà các công cụ theo dõi trả về và kết nối chúng lại với nhau để có thể tìm ra các chỉ số phù hợp. Điều gì tốt, điều gì không tốt, tại sao, hãy khai thác thông tin chi tiết để tối ưu hóa các chỉ số này một cách hiệu quả, cũng như theo dõi chặt chẽ hành vi của người dùng và cung cấp cho họ trải nghiệm được cá nhân hóa nhất.

________________

Nếu bạn quan tâm đến nhân tạoquản lý nguồn dữ liệu một cách hiệu quả, cũng như các cách kết nối các nguồn dữ liệu và dữ liệu với nhau để giải quyết các vấn đề cho doanh nghiệp của bạn (Các số liệu tiếp thị tác động đến doanh số bán hàng như thế nào?, tỷ lệ đóng của mỗi nhân viên bán hàng, v.v.).

Hãy để lại thông tin vào form bên dưới để các chuyên gia tại Marketing online Digihub tư vấn cho bạn giải pháp tổng hợp dữ liệu và đưa ra quyết định chiến lược chính xác hơn.

Marketing online


Thông tin thêm

Làm cách nào để tăng trải nghiệm người dùng và tối ưu chuyển đổi trên website

#Làm #cách #nào #để #tăng #trải #nghiệm #người #dùng #và #tối #ưu #chuyển #đổi #trên #website
[rule_3_plain] #Làm #cách #nào #để #tăng #trải #nghiệm #người #dùng #và #tối #ưu #chuyển #đổi #trên #website

Làm cách nào để tăng trải nghiệm người dùng và tối ưu chuyển đổi trên website
Đây là bài viết được tổng hợp lại từ buổi chia sẻ cafe talk về Data diễn ra vào ngày 14/04/2021 với chủ đề “Cách đọc báo cáo để khai thác insight cho từng kênh”. Buổi cafe talk có sự tham gia của nhiều anh chị đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng đều quan tâm đến việc làm sao để thu thập và ĐỌC-HIỂU, khai thác các số liệu, dữ liệu của mình một cách hiệu quả nhất. Trong bài viết này, tác giả sẽ tổng hợp lại các thông tin do Host cũng như các anh chị đã chia sẻ trong buổi cafe talk.

Mục lục

Chỉ số chính giúp đo lường hiệu quả các kênh, các chiến dịch MarketingCách tối ưu và tăng trải nghiệm người dùng trên websiteCác chỉ số và các công cụ để theo sát hành trình khách hàng trên website:Tại sao nên đổ traffic từ sàn về website?Kết
Chỉ số chính giúp đo lường hiệu quả các kênh, các chiến dịch Marketing

Khi các anh chị chạy các chiến dịch Marketing đa kênh, từng kênh này sẽ cho về các chỉ số khác nhau, nhưng tất cả các chỉ số này đều có thể được phân chia vào 3 giai đoạn chính trong phễu marketing là:

Giai đoạn nhận thức: Chỉ số này càng lớn, càng chi nhiều tiền thì sẽ càng hiệu quả . (Impression, reach, view, click, engagement)Giai đoạn cân nhắc: Tin nhắn (Facebook), để lại thông tin trên form, nhắn tin trên chatbot, để lại email, thêm hàng vào giỏ (sàn, website)Giai đoạn chuyển đổi: Mua hàng, Doanh thu, doanh số của doanh nghiệp

>> Xem thêm: Dữ liệu khách hàng là gì? Cách thu thập data khách hàng từ hoạt động Marketing

Một số chỉ số cơ bản cần nắm trên các kênh và cách tối ưu

Dưới đây là một số chỉ số cơ bản mà các anh chị chạy các chiến dịch Marketing trên kênh nào cũng sẽ bắt gặp. Vậy thì nó có nghĩa là gì? Và làm cách nào để tối ưu các chỉ số đó?

CPM: Chỉ số này giúp đánh giá mức độ quan tâm của các đối tượng mục tiêu, nếu CPM cao có thể là do thị trường đang biến động, các đối thủ đang bid cao để tăng lượt tiếp cận đến khách hàng (sinh nhật, khuyến mãi)=>Nên theo dõi thị trường và tắt quảng cáo nếu cần thiết.CTR: Đo lường quảng cáo có hiệu quả hay không. Nếu chỉ số này thấp thì có thể do content có vấn đề (không hấp dẫn, vi phạm rules trên Facebook)=> Thay đổi content quảng cáoChi phí tin nhắn: Nếu bỗng nhiên cao thì có thể là do CTA gặp vấn đề (chưa đủ thuyết phục, khó hiểu), khiến khách hàng không biết phải hành động gì tiếp theo=> Chiến thuật ở đây là các anh chị có thể thay đổi banner, thay đổi nội dung CTA để push khách hàng, giúp họ dễ dàng chuyển đổi hơn.Note: n quan tâm đến Lượt tương tác/Lượt chuyển đổi

Cách tối ưu và tăng trải nghiệm người dùng trên website

Các anh chị khi xây dựng và vận hành một website đều sẽ gặp phải những vấn đề như: khách hàng đến website nhưng đi “lòng vòng” khắp nơi, và cuối cùng lại không mua hàng, hay khách hàng vừa vào trang là thoát ra ngay khiến bounce rate tăng cao. Vậy thì lý do là do đâu? Có cách nào để khắc phục không?

Lý do phổ biến các anh chị gặp khó khăn khi xây dựng website?

Xây dựng website dựa trên website của người khác => Không phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của mìnhCố gắng nhồi nhét nhiều sản phẩm vào trang thông tin sản phẩmChưa theo sát hành trình khách hàng, điều hướng khách hàng đi nhiều nơi không cần thiết.Chưa tracking số liệu cụ thể trên trang web của mình để tìm cách tối ưu.Găn quá nhiều plugin khiến trang nặng và khiến khách hàng bối rối

Để giải quyết các vấn đề này, thì các anh chị cần phải cá nhân hóa các trải nghiệm của khách hàng trên website, bởi vì khách hàng là người đưa ra quyết định có mua hàng hay không.Chúng ta nên cố gắng là tìm hiểu xem khách hàng đang quan tâm đến những sản phẩm nào, đang tìm kiếm các thông tin gì để có thể điều hướng họ đến bước thanh toán cuối cùng

Các chiến thuật để tối ưu trải nghiệm khách hàng trên website.

Đưa ra các CTA dựa trên hành trình khách hàng (đầu trang sản phẩm, khi khách hàng kéo đến các cuối trang, banner quảng cáo)

Ví dụ như dưới đây là hành trình khách hàng trên 1 trang bán hàng thời trang. Các anh chị có thể dựa vào hành trình khách hàng để đưa ra CTA phù hợp giúp khách hàng có thể dễ dàng chuyển đổi theo mục tiêu của các anh chị.

Hành trình khách hàng trên các trang thời trang là: Trang chủ -> Menu/banner -> Vào các trang theo nhu cầu -> Tìm hiểu hình ảnh/Giảm giá/ Thông tin người dùng -> Các chương trình khuyến mãi khác.

Điều hướng khách hàng có chủ đích, có trọng tâm. Các anh chị không nên để quá nhiều thông tin, đường link không liên quan, khiến khách hàng mất tập trung, bị điều hướng ra khỏi trang sản phẩmGiảm các bước mua hàng của khách hàng trên website (Vd: Chọn sản phẩm -> Bỏ vào giỏ hàng -> Thanh toán). Các bước để mua hàng càng ngắn và đơn giản thì tỉ lệ khách hàng chuTăng chuyển đổi tại trang thanh toán (đính kèm coupon, tạo combo sản phẩm để upsell, cross-sell, v.v)Đầu tư vào trang chi tiết sản phẩm, xây dựng landing page cho từng sản phẩm. Để thông tin đầy đủ, đơn giản, dưới dạng hình ảnh, video.

Các chỉ số và các công cụ để theo sát hành trình khách hàng trên website:

Khách hàng đến từ đâu, traffic đổ về từ đâu để biết được là các anh chị nên tập trung khai thác những kênh nào và kênh nào cần phải tối ưu lại. Để làm được điều đó thì các anh chị cần có một số công cụ để theo dõi và kiểm soát xem lượt traffic của mình đổ về từ các kênh nào.

=> Công cụ: Google Analytics, UTM tracking

Các anh chị có thể tham khảo các thông tin về nguồn traffic trên Google Analytics hoặc thông qua bảng dashboard tổng quan về Google Analytics của Marketing online Digihub. Tuy nhiên, để có thể tracking chi tiết nhất thì các anh chị nên gắn UTM tracking cho từng nguồn (seeding, fanpage, email)

Hành vi khách hàng trên trang website, khách hàng đang tương tác như thế nào trên trang web.

Khách hàng tương tác trong bao lâu (page session), danh mục khách hàng đã xem)

=> Công cụ Yandex metrica, Hotjar (tracking dưới dạng heatmap qua video). Dưới đây là hình cách Yandex Metrica hoạt động.

Note: Nên kết hợp theo dõi số liệu tổng quan từ Google Analytics và các số liệu chi tiết người dùng trên heatmap để có thể biết được là các khách hàng đang “dạo quanh” ở đâu nhiều nhất, A/B testing các chiến thuật khác nhau để giữ chân các khách hàng trên website của mình và điều hướng hiệu quả hơn

Tại sao nên đổ traffic từ sàn về website?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang đổ hết tất cả các traffic về các gian hàng trên Shopee (hoặc các sàn thương mại điện tử khác). Điều này là hoàn toàn bình thường, do là các sàn này đang có một lượng khách hàng vô cùng lớn, giúp các doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận đến các khách hàng mục tiêu của mình. Thế nhưng, các anh chị không nên quá đầu tư vào các sàn TMDT mà bỏ quên các trang web của mình.

Lý do các doanh nghiệp nên đổ traffic từ các sàn thương mại điện tử về “sân nhà” là bởi vì:

Không cần phải lo về cạnh tranh giá cả đối với các cửa hàng khácCó thể thu thập và khai thác tất cả các dữ liệu thu thập được trên website, không còn phụ thuộc vào số liệu mà các bên khác trả vềCó thể tùy biến các yếu tố trên website để phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệpGiảm bớt các khoản hoa hồng từ các sàn thương mại điện tử, nhưng vẫn khai thác được lượng khách hàng tiềm năng.

Ví dụ như: Gửi mã QR code các mã khuyến mãi trên website cho các khách hàng thông qua tin nhắn tự động trên Shopee.

Kết

Kênh website/landing page là một kênh marketing và bán hàng hiệu quả, do là các anh chị có thể trực tiếp tùy chỉnh, tùy biến và testing để đạt được kết quả tốt nhất. Để làm được điều đó thì các anh chị nên khai thác triệt để các chỉ số, số liệu mà các anh chị thu thập được mà các công cụ tracking trả về và kết nối chúng lại với nhau, để có thể tìm ra những chỉ số nào tốt, chưa tốt, lý do tại sao, để khai thác các insight để có thể tối ưu các chỉ số này hiệu quả, cũng như theo sát các hành người dùng và cung cấp cho họ một trải nghiệm được cá nhân hóa nhất.

________________

Nếu các anh chị quan tâm đến việc tổng hợp và quản lý các nguồn dữ liệu của mình hiệu quả, cũng như cách để kết nối các nguồn dữ liệu, số liệu với nhau để giải các bài toán cho doanh nghiệp của mình (số liệu marketing tác động như thế nào đến doanh số bán hàng, tỉ lệ chốt sale của từng nhân viên sale, v.v).

Để lại thông tin vào form bên dưới để các chuyên gia tại Marketing online Digihub có thể tư vấn cho các anh chị một giải pháp tổng hợp dữ liệu và ra các quyết định chiến lược một cách chiến xác hơn.

(function(w,d,u){
var s=d.createElement(‘script’);s.async=true;s.src=u+’?’+(Date.now()/180000|0);
var h=d.getElementsByTagName(‘script’)[0];h.parentNode.insertBefore(s,h);
})(window,document,’https://cdn.bitrix24.vn/b16899337/crm/form/loader_5.js’);

#Làm #cách #nào #để #tăng #trải #nghiệm #người #dùng #và #tối #ưu #chuyển #đổi #trên #website
[rule_2_plain] #Làm #cách #nào #để #tăng #trải #nghiệm #người #dùng #và #tối #ưu #chuyển #đổi #trên #website
[rule_2_plain] #Làm #cách #nào #để #tăng #trải #nghiệm #người #dùng #và #tối #ưu #chuyển #đổi #trên #website
[rule_3_plain]

#Làm #cách #nào #để #tăng #trải #nghiệm #người #dùng #và #tối #ưu #chuyển #đổi #trên #website

Làm cách nào để tăng trải nghiệm người dùng và tối ưu chuyển đổi trên website
Đây là bài viết được tổng hợp lại từ buổi chia sẻ cafe talk về Data diễn ra vào ngày 14/04/2021 với chủ đề “Cách đọc báo cáo để khai thác insight cho từng kênh”. Buổi cafe talk có sự tham gia của nhiều anh chị đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng đều quan tâm đến việc làm sao để thu thập và ĐỌC-HIỂU, khai thác các số liệu, dữ liệu của mình một cách hiệu quả nhất. Trong bài viết này, tác giả sẽ tổng hợp lại các thông tin do Host cũng như các anh chị đã chia sẻ trong buổi cafe talk.

Mục lục

Chỉ số chính giúp đo lường hiệu quả các kênh, các chiến dịch MarketingCách tối ưu và tăng trải nghiệm người dùng trên websiteCác chỉ số và các công cụ để theo sát hành trình khách hàng trên website:Tại sao nên đổ traffic từ sàn về website?Kết
Chỉ số chính giúp đo lường hiệu quả các kênh, các chiến dịch Marketing

Khi các anh chị chạy các chiến dịch Marketing đa kênh, từng kênh này sẽ cho về các chỉ số khác nhau, nhưng tất cả các chỉ số này đều có thể được phân chia vào 3 giai đoạn chính trong phễu marketing là:

Giai đoạn nhận thức: Chỉ số này càng lớn, càng chi nhiều tiền thì sẽ càng hiệu quả . (Impression, reach, view, click, engagement)Giai đoạn cân nhắc: Tin nhắn (Facebook), để lại thông tin trên form, nhắn tin trên chatbot, để lại email, thêm hàng vào giỏ (sàn, website)Giai đoạn chuyển đổi: Mua hàng, Doanh thu, doanh số của doanh nghiệp

>> Xem thêm: Dữ liệu khách hàng là gì? Cách thu thập data khách hàng từ hoạt động Marketing

Một số chỉ số cơ bản cần nắm trên các kênh và cách tối ưu

Dưới đây là một số chỉ số cơ bản mà các anh chị chạy các chiến dịch Marketing trên kênh nào cũng sẽ bắt gặp. Vậy thì nó có nghĩa là gì? Và làm cách nào để tối ưu các chỉ số đó?

CPM: Chỉ số này giúp đánh giá mức độ quan tâm của các đối tượng mục tiêu, nếu CPM cao có thể là do thị trường đang biến động, các đối thủ đang bid cao để tăng lượt tiếp cận đến khách hàng (sinh nhật, khuyến mãi)=>Nên theo dõi thị trường và tắt quảng cáo nếu cần thiết.CTR: Đo lường quảng cáo có hiệu quả hay không. Nếu chỉ số này thấp thì có thể do content có vấn đề (không hấp dẫn, vi phạm rules trên Facebook)=> Thay đổi content quảng cáoChi phí tin nhắn: Nếu bỗng nhiên cao thì có thể là do CTA gặp vấn đề (chưa đủ thuyết phục, khó hiểu), khiến khách hàng không biết phải hành động gì tiếp theo=> Chiến thuật ở đây là các anh chị có thể thay đổi banner, thay đổi nội dung CTA để push khách hàng, giúp họ dễ dàng chuyển đổi hơn.Note: n quan tâm đến Lượt tương tác/Lượt chuyển đổi

Cách tối ưu và tăng trải nghiệm người dùng trên website

Các anh chị khi xây dựng và vận hành một website đều sẽ gặp phải những vấn đề như: khách hàng đến website nhưng đi “lòng vòng” khắp nơi, và cuối cùng lại không mua hàng, hay khách hàng vừa vào trang là thoát ra ngay khiến bounce rate tăng cao. Vậy thì lý do là do đâu? Có cách nào để khắc phục không?

Lý do phổ biến các anh chị gặp khó khăn khi xây dựng website?

Xây dựng website dựa trên website của người khác => Không phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của mìnhCố gắng nhồi nhét nhiều sản phẩm vào trang thông tin sản phẩmChưa theo sát hành trình khách hàng, điều hướng khách hàng đi nhiều nơi không cần thiết.Chưa tracking số liệu cụ thể trên trang web của mình để tìm cách tối ưu.Găn quá nhiều plugin khiến trang nặng và khiến khách hàng bối rối

Để giải quyết các vấn đề này, thì các anh chị cần phải cá nhân hóa các trải nghiệm của khách hàng trên website, bởi vì khách hàng là người đưa ra quyết định có mua hàng hay không.Chúng ta nên cố gắng là tìm hiểu xem khách hàng đang quan tâm đến những sản phẩm nào, đang tìm kiếm các thông tin gì để có thể điều hướng họ đến bước thanh toán cuối cùng

Các chiến thuật để tối ưu trải nghiệm khách hàng trên website.

Đưa ra các CTA dựa trên hành trình khách hàng (đầu trang sản phẩm, khi khách hàng kéo đến các cuối trang, banner quảng cáo)

Ví dụ như dưới đây là hành trình khách hàng trên 1 trang bán hàng thời trang. Các anh chị có thể dựa vào hành trình khách hàng để đưa ra CTA phù hợp giúp khách hàng có thể dễ dàng chuyển đổi theo mục tiêu của các anh chị.

Hành trình khách hàng trên các trang thời trang là: Trang chủ -> Menu/banner -> Vào các trang theo nhu cầu -> Tìm hiểu hình ảnh/Giảm giá/ Thông tin người dùng -> Các chương trình khuyến mãi khác.

Điều hướng khách hàng có chủ đích, có trọng tâm. Các anh chị không nên để quá nhiều thông tin, đường link không liên quan, khiến khách hàng mất tập trung, bị điều hướng ra khỏi trang sản phẩmGiảm các bước mua hàng của khách hàng trên website (Vd: Chọn sản phẩm -> Bỏ vào giỏ hàng -> Thanh toán). Các bước để mua hàng càng ngắn và đơn giản thì tỉ lệ khách hàng chuTăng chuyển đổi tại trang thanh toán (đính kèm coupon, tạo combo sản phẩm để upsell, cross-sell, v.v)Đầu tư vào trang chi tiết sản phẩm, xây dựng landing page cho từng sản phẩm. Để thông tin đầy đủ, đơn giản, dưới dạng hình ảnh, video.

Các chỉ số và các công cụ để theo sát hành trình khách hàng trên website:

Khách hàng đến từ đâu, traffic đổ về từ đâu để biết được là các anh chị nên tập trung khai thác những kênh nào và kênh nào cần phải tối ưu lại. Để làm được điều đó thì các anh chị cần có một số công cụ để theo dõi và kiểm soát xem lượt traffic của mình đổ về từ các kênh nào.

=> Công cụ: Google Analytics, UTM tracking

Các anh chị có thể tham khảo các thông tin về nguồn traffic trên Google Analytics hoặc thông qua bảng dashboard tổng quan về Google Analytics của Marketing online Digihub. Tuy nhiên, để có thể tracking chi tiết nhất thì các anh chị nên gắn UTM tracking cho từng nguồn (seeding, fanpage, email)

Hành vi khách hàng trên trang website, khách hàng đang tương tác như thế nào trên trang web.

Khách hàng tương tác trong bao lâu (page session), danh mục khách hàng đã xem)

=> Công cụ Yandex metrica, Hotjar (tracking dưới dạng heatmap qua video). Dưới đây là hình cách Yandex Metrica hoạt động.

Note: Nên kết hợp theo dõi số liệu tổng quan từ Google Analytics và các số liệu chi tiết người dùng trên heatmap để có thể biết được là các khách hàng đang “dạo quanh” ở đâu nhiều nhất, A/B testing các chiến thuật khác nhau để giữ chân các khách hàng trên website của mình và điều hướng hiệu quả hơn

Tại sao nên đổ traffic từ sàn về website?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang đổ hết tất cả các traffic về các gian hàng trên Shopee (hoặc các sàn thương mại điện tử khác). Điều này là hoàn toàn bình thường, do là các sàn này đang có một lượng khách hàng vô cùng lớn, giúp các doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận đến các khách hàng mục tiêu của mình. Thế nhưng, các anh chị không nên quá đầu tư vào các sàn TMDT mà bỏ quên các trang web của mình.

Lý do các doanh nghiệp nên đổ traffic từ các sàn thương mại điện tử về “sân nhà” là bởi vì:

Không cần phải lo về cạnh tranh giá cả đối với các cửa hàng khácCó thể thu thập và khai thác tất cả các dữ liệu thu thập được trên website, không còn phụ thuộc vào số liệu mà các bên khác trả vềCó thể tùy biến các yếu tố trên website để phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệpGiảm bớt các khoản hoa hồng từ các sàn thương mại điện tử, nhưng vẫn khai thác được lượng khách hàng tiềm năng.

Ví dụ như: Gửi mã QR code các mã khuyến mãi trên website cho các khách hàng thông qua tin nhắn tự động trên Shopee.

Kết

Kênh website/landing page là một kênh marketing và bán hàng hiệu quả, do là các anh chị có thể trực tiếp tùy chỉnh, tùy biến và testing để đạt được kết quả tốt nhất. Để làm được điều đó thì các anh chị nên khai thác triệt để các chỉ số, số liệu mà các anh chị thu thập được mà các công cụ tracking trả về và kết nối chúng lại với nhau, để có thể tìm ra những chỉ số nào tốt, chưa tốt, lý do tại sao, để khai thác các insight để có thể tối ưu các chỉ số này hiệu quả, cũng như theo sát các hành người dùng và cung cấp cho họ một trải nghiệm được cá nhân hóa nhất.

________________

Nếu các anh chị quan tâm đến việc tổng hợp và quản lý các nguồn dữ liệu của mình hiệu quả, cũng như cách để kết nối các nguồn dữ liệu, số liệu với nhau để giải các bài toán cho doanh nghiệp của mình (số liệu marketing tác động như thế nào đến doanh số bán hàng, tỉ lệ chốt sale của từng nhân viên sale, v.v).

Để lại thông tin vào form bên dưới để các chuyên gia tại Marketing online Digihub có thể tư vấn cho các anh chị một giải pháp tổng hợp dữ liệu và ra các quyết định chiến lược một cách chiến xác hơn.

(function(w,d,u){
var s=d.createElement(‘script’);s.async=true;s.src=u+’?’+(Date.now()/180000|0);
var h=d.getElementsByTagName(‘script’)[0];h.parentNode.insertBefore(s,h);
})(window,document,’https://cdn.bitrix24.vn/b16899337/crm/form/loader_5.js’);

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button