Tài chính

Loạt dự án giao thông nghìn tỷ kết nối Nam Phú Yên với Bắc Khánh Hòa

Nhiều dự án giao thông trọng điểm đã được triển khai tại Nam Phú Yên nhằm tăng tính liên kết vùng với khu vực Bắc Khánh Hòa và tạo động lực thu hút các dự án lớn.

Nam Phú Yên chờ cú hích sau loạt dự án giao thông nghìn tỷ kết nối với Bắc Khánh Hòa - Ảnh 1.

Khu vực Bắc Vân Phong và Nam Phú Yên được định hướng thành vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò động lực của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. (Ảnh: Khải An).

Theo định hướng đến năm 2030, tầm nhìn 2050, liên kết vùng Nam Phú Yên – Bắc Khánh Hòa được xác định là vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò động lực của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế biển, cửa ngõ giao thông về đường bộ, đường thủy và hàng không của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Trong đó, Khu kinh tế Vân Phong (Bắc Khánh Hòa) đặt mục tiêu thu hút vốn đăng ký đầu tư mới giai đoạn 2021 – 2025 tối thiểu đạt 150.000 tỷ đồng, vốn giải ngân tối thiếu đạt 75.000 tỷ đồng.

Riêng Khu kinh tế Nam Phú Yên (Nam Phú Yên) đặt mục tiêu giai đoạn 2021 – 2025 thu hút khoảng 30 – 50 dự án đăng ký mới.

Để đạt được mục tiêu đề ra, trong giai đoạn tới, hai vùng này sẽ ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông, xây dựng các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu vận trẻ tăng cao của hai Khu kinh tế Nam Phú Yên- Vân Phong.

Đặc biệt là kết nối tuyến đường từ Khu kinh tế Vân Phong tới sân bay Tuy Hòa (xây dựng đường bộ cao tới đoạn Tuy Hòa – Vân Phong có chiều dài khoảng 30 km kết nối từ sân bay Tuy Hòa và điểm cuối kết mối với dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vân Phong – Nha Trang tạo động lực phát triển từ Nam Phú Yên về Vân Phong – Bắc Khánh Hòa.

Tập trung phát triển hạ tầng

Nam Phú Yên chờ cú hích sau loạt dự án giao thông nghìn tỷ kết nối với Bắc Khánh Hòa - Ảnh 2.

Một góc khu vực Nam Phú Yên. (Ảnh: phuyentourism.gov.vn).

Tính đến nay, Phú Yên đã có một số dự án giao thông được triển khai như dự án tuyến nối quốc lộ 1A (Đông Mỹ) đến Khu công nghiệp Hòa Hiệp (giai đoạn 1). Đến quý II/2021, dự án đã thi công hoàn thành các hạng mục và đang hoàn tất công tác bàn giao cho các đơn vị quản lý vận hành, sử dụng.

Bên cạnh đó là dự án tuyến đường Phước Tân – Bãi Ngà (đoạn qua nhà máy lọc dầu Vũng Rô) với tổng mức đầu tư gần 490 tỷ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2015 – 2021. Tính đến quý II/2021, dự án đạt khoảng 61% khối lượng xây lắp.

Ngoài ra, dự án tuyến nối quốc lộ 1A đến Khu xử lý rác thải, nước thải và chất thải nguy hại của Khu kinh tế Nam Phú Yên (gần 360 tỷ đồng) hiện đang thực hiện các thủ tục để triển khai thi công, xây dựng.

Đáng chú ý là dự án tuyến đường giao thông từ cảng nước sâu Bãi Gốc (Khu kinh tế Nam Phú Yên) kết nối quốc lộ 1 đi Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa), với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Dự án này đã được thẩm định xong bước báo cáo nghiên cứu khả thi để trình phê duyệt dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2024.

Bên cạnh việc phát triển các trục đường giao thông nhằm tăng tính liên kết vùng và thu hút đầu tư, mới đây, Phú Yên đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành đầu tư cảng Bãi Gốc để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Phú Yên nói riêng và vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ nói chung.

Ngoài ra, địa phương này cũng cho biết đã các dự án hạ tầng khu tái định cư, khu nhà ở cho công nhân được phê duyệt để hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình giải phóng mặt bằng các dự án nói trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button