Tài chính

Macbook bị các nhà phát triển bỏ rơi

Nghiên cứu cho thấy các nhà phát triển ngày càng ít quan tâm đến việc làm ứng dụng cho Macbook.

Mac App Store trên Macbook tuy không lâu đời như iOS App Store, nhưng đã tồn tại từ rất lâu, cụ thể là từ những năm 2010. Tuy nhiên, trong khi iOS App Store đã thành công rực rỡ thì nghiên cứu mới cho thấy các nhà phát triển ngày càng ít quan tâm đến việc phát hành ứng dụng trên Mac App Store, theo 9to5Mac.

Dữ liệu từ AppFigures cho thấy số lượng ứng dụng mới được đẩy lên Mac App Store đã liên tục giảm kể từ đầu năm nay.

Tháng 1/2021, hơn 400 ứng dụng dành cho MacOS được phát hành. Tuy nhiên con số này đã giảm xuống dưới 300 ứng dụng mới vào tháng 6 và dự đoán sẽ còn tiếp tục giảm xuống 200 trong tháng 8. So với các năm trước, rõ ràng các nhà phát triển dường như không còn mặn mà với việc phân phối ứng dụng trên Mac App Store.

Năm 2020, các nhà phát triển trung bình đã phát hành 392 ứng dụng mới cho MacOS mỗi tháng. Số liệu thực tế nằm trong khoảng giữa 300 và 400 ứng dụng. Cho đến năm 2021, số lượng ứng dụng trung bình đã giảm xuống còm 343.

Tất nhiên, nguyên nhân chính khiến những con số này sụt giảm vẫn chưa rõ ràng vì Apple không bao giờ tiết lộ những gì đang xảy ra với các dịch vụ của mình khi chúng hoạt động không tốt. Có một số giả định được đặt ra để giải thích cho việc này, đó là khác với iPhone và iPad, Macbook cho phép người dùng có thể cài đặt ứng dụng từ bên ngoài App Store.

Macbook bị các nhà phát triển bỏ rơi - Ảnh 1.

Số lượng các ứng dụng mới trên Mac App Store theo tháng. (Đồ hoạ: AppFigures).

Nghiên cứu của AppFigures đã chỉ ra, Mac App Store hoàn toàn không phải là lựa chọn ưu tiên của người dùng bởi họ có thể tải ứng dụng trực tiếp từ trang web của nhà phát triển. Apple cũng đã mong đợi các nhà phát triển phát hành ứng dụng iOS của họ trên Mac App Store cho máy Mac chạy chip M1, nhưng chỉ một số ứng dụng trong số đó đã được phân phối trên MacOS.

Một số nhà phát triển cũng bày tỏ sự không hài lòng với Mac App Store trong quá khứ vì nó không dễ dàng trong việc cung cấp các gói dùng thử hoặc giảm giá, chưa kể đến việc Apple luôn lấy 30% hoa hồng từ mỗi giao dịch được thực hiện trên App Store. Hầu hết trong các trường hợp, việc phân phối ứng dụng trên Macbook bằng các phương pháp khác dễ dàng và đơn giản hơn nhiều.

Trong khi đó, với iOS, Apple đã kiên quyết giữ quan điểm chỉ cho phép cài đặt ứng dụng từ App Store. Hôm qua, công ty đã phải đối mặt với thất bại đầu tiên ở Hàn Quốc khi luật chống độc quyền mới yêu cầu Apple và Google phải cho phép các nhà phát triển sử dụng nền tảng thanh toán của bên thứ 3 mà không phải trả hoa hồng cho công ty.

“Hành động lịch sử ngày hôm nay các nhà lập pháp Hàn Quốc đánh dấu một bước tiến lớn trong cuộc chiến vì một hệ sinh thái ứng dụng công bằng. Đạo luật được Quốc hội thông qua hôm nay sẽ chấm dứt việc độc quyền thanh toán trên kho ứng dụng ở Hàn Quốc. 

Điều này sẽ cho phép đổi mới, cung cấp nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng và cạnh tranh để phát triển mạnh trong thị trường này “, người phát ngôn của Match Group, công ty sở hữu ứng dụng hẹn hò nổi tiếng Tinder cho biết.

Hiệp hội các tập đoàn Internet Hàn Quốc, một nhóm phi lợi nhuận đại diện cho các công ty công nghệ thông tin Hàn Quốc cũng hoan nghênh quyết định của quốc hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button