Xe ô tô

Ô tô điện Trung Quốc chưa đủ điều kiện được lưu thông

Nở rộ trào lưu đặt mua ô tô điện Trung Quốc với giá bán 30 – 70 triệu đồng

Techrules Trung Quốc sẽ mang concept siêu xe mạnh 1029 mã lực tới Triển lãm Geneva

Range Rover Evoque Convertible bất ngờ xuất hiện với lớp bụi dày tại Trung Quốc

Hiện tại, ôtô điện (bốn bánh) muốn lưu thông trên đường phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật như ôtô bình thường được quy định trong Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT. Đối với xe điện, sẽ có các yêu cầu cụ thể, như xe đầy pin phải đi được ít nhất 50km, tốc độ tối đa không được quá 30km/h, người lái xe phải có giấy phép lái xe hạng B2 trở lên… Và quan trọng là hiện chưa có bất cứ hãng xe điện bốn bánh (và cả ba bánh) nào được cấp phép đủ điều kiện lưu hành trên đường công cộng.

Các bức ảnh chụp xe điện được rao bán trên mạng đều được thực hiện tại Trung Quốc nên rất khó xác định được việc những chiếc xe loại này đã có mặt ở Việt Nam hay chưa.

Trao đổi với báo chí, Cục phó Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Hữu Trí cho biết: Với loại xe 3 bánh, Chính phủ đã có quy định cấm lưu hành trên đường, chỉ cho phép lưu hành một số xe 3 bánh cho người khuyết tật. Với loại xe điện 4 chỗ cũng là dòng ôtô, phải được nhập khẩu theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, được đăng kiểm, đăng ký gắn biển mới được lưu hành.

Những chiếc xe điện kiểu này chỉ phù hợp trong các khu vực riêng như sân golf, resort…, và đặc biệt là được nhập khẩu đúng thủ tục, không trốn thuế và đảm bảo an toàn cho người dân.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm chưa nhận được yêu cầu kiểm tra chất lượng lô hàng trước khi thông quan bất kỳ lô xe điện 4 chỗ nào của phía hải quan. Ngoài ra, chưa có cá nhân hay tổ chức nào đưa xe điện loại này đến cơ quan đăng kiểm để kiểm định chất lượng. Hiện cơ quan đăng kiểm mới kiểm định một số ôtô điện chạy trong phạm vi hẹp là các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch. Chính vì vậy, việc người dân sử dụng ôtô điện chưa được đăng ký, đăng kiểm tham gia giao thông là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt hoặc tịch thu phương tiện.

Những mẫu xe được rao bán tại Hà Nội và Tp Hồ Chí MInh có rất nhiều loại giá khác nhau, từ 35 triệu cho đến 70 triệu đồng

Còn đối với những trường hợp xe ôtô điện có ba bánh hoặc bốn bánh đang được rao bán như hiện nay trên các diễn đàn không phải dành cho giao thông công cộng bởi những sản phẩm này chưa được đảm bảo đủ điều kiện lưu hành.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) công an Hà Nội cho biết hiện đội Đăng kí và quản lí phương tiện PC67 của Hà Nội cũng chưa cấp đăng kí cho bất kì phương tiện ôtô điện cùng loại như trên. Ngoài ra, đại diện PC67 cũng cho biết: Phòng đã nắm tình hình và cử cán bộ theo dõi chặt chẽ để có báo cáo lên lãnh đạo Bộ để quản lí loại phương tiện này.

Một số trường hợp ô tô điện được phép sử dụng hoạt động trong những phạm vi rất hạn chế như tại các thành phố trực thuộc trung ương như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh (xe điện chở khách du lịch tại khu vực Hồ Gươm…) và phải được được quản lí chặt chẽ về các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như cơ chế vận hành.

Gia Hân (Theo Dân Trí)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button