Tài chính

PVTrans lỗ 59 tỷ tháng 7, muốn đầu tư thêm 15 tàu

Công ty mẹ PVTrans có thể đầu tư khoảng 4 tàu còn các đơn vị thành viên dự kiến đầu tư 11 tàu để tăng năng lực vận tải.

PVTrans lãi 500 tỷ 7 tháng, muốn đầu tư thêm 15 tàu - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: PVTrans.

Theo công bố của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans – Mã: PVT), 7 tháng đầu năm, doanh nghiệp ước đạt doanh thu 4.200 tỷ đồng, thực hiện 70% kế hoạch năm, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất khoảng 500 tỷ đồng, tăng 113% so với cùng kỳ. 

Đáng lưu ý, nửa đầu năm, PVTrans đã đạt gần 559 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II chưa soát xét. Như vậy, tính riêng tháng 7, PVTrans đã lỗ trước thuế khoảng 59 tỷ đồng.

Để nâng cao năng lực vận tải, PVTrans dự kiến đầu tư thêm 15 tàu. Công ty mẹ dự kiến đầu tư mới 4 tàu gồm hai tàu chở dầu/hoá chất khoảng 10.000 – 25.000 DWT; một tàu chở hàng rời khoảng 50.000 – 80.000 DWT; một tàu chở dầu thô Aframax khoảng 105.000 – 120.000 DWT. 11 tàu còn lại là dự kiến đầu tư của các đơn vị thành viên. 

Doanh nghiệp cho hay khách hàng của PVTrans hiện nay không chỉ là các đơn vị thuộc PVN mà còn có các khách hàng là các tập đoàn lớn như EVN, TKV, các doanh nghiệp tư nhân, các công ty dầu khí nước ngoài,…

Hiện PVTrans đang sở hữu đội tàu vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam gồm 34 chiếc với tổng tải trọng khoảng 1 triệu DWT.

Năm nay, PVTrans dự kiến chi 7.621 tỷ đồng (bao gồm công ty mẹ và các công ty con) cho hoạt động đầu tư, trong đó 64% sẽ được tài trợ bằng vay nợ. Số tiền này chủ yếu sẽ được dùng để đầu tư các tàu mới vốn đã bị ngưng một phần trong năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Trong thời gian tới, PVTrans chủ trương đầu tư và nâng cao năng lực đội tàu chở gas với các tàu VLGC loại lớn và tàu chở hóa chất, tàu chở dầu thô cỡ VLCC tại thị trường quốc tế.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, Tổng giám đốc PVTrans từng chia sẻ, thời gian qua công ty tập trung đa dạng hóa nhiều mảng vận tải. Trước đây công ty tập trung vào vận chuyển dầu thô và LNG, vận chuyển xăng dầu có tỷ lệ thấp nhất.

Hiện tại, tỷ trọng đã thay đổi nhiều, mảng dầu thô đang giảm dần, tỷ trọng mảng vận chuyển gas và hóa chất đang tăng lên và sắp tới chiếm tỷ trọng lớn.

Trong đó, mảng hóa chất dự kiến sẽ chiếm phần lớn trong doanh thu và lợi nhuận của công ty, chiếm khoảng 40 – 50% cơ cấu đội tàu.

Có thể lãi trăm tỷ từ thanh lý tàu vào quý IV

Trong một báo cáo mới đây của Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định PVTrans có thể thanh lý tàu chở dầu thô Athena vào quý IV và ghi nhận khoản lợi nhuận một lần trị giá 100 tỷ đồng, từ đó hỗ trợ lợi nhuận cho công ty.

Chuyên gia phân tích của VCSC dự báo tăng trưởng EPS cốt lõi năm 2021 đạt 8,2% khi kỳ vọng mảng vận tải sẽ phục hồi sản lượng, đóng góp lợi nhuận trong nửa năm từ VLGC mới và lợi nhuận ổn định từ mảng FSO.

Trong năm 2022, dự báo tăng trưởng EPS cốt lõi đạt 17% dựa trên đóng góp cả năm của các tàu chở hóa chất/VLGC mới,  giá thuê ngày của tàu chở dầu phục hồi và các gián đoạn do dịch COVID-19 hạ nhiệt cũng như chi phí hoạt động giảm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button