Xe ô tô

Toàn cảnh vụ lái xe uất ức tố gara ôtô tại Hà Nội “chặt chém kinh hoàng”

Vì sao lái xe Lê Cường phải uất ức khi sửa xe?

Chiều 1-5, anh Lê Cường (trú tại tỉnh Hòa Bình, nick FB: Lê Cường) có đăng tải thông tin cảnh báo về việc, bị gara sửa chữa ôtô Mạnh Sơn (đ/c tại đường Ngọc Hồi, Hà Nội) “chặt chém” giá cả khi không may xe bị sự cố. Thông tin này sau đó lan rất nhanh trên mạng xã hội, và nhất là tại Otofun, một diễn đàn lớn chuyên về ôtô, thu hút hàng trăm nghìn thành viên.

Nick FB Lê Cường đăng tải câu chuyện và hình ảnh xảy ra với mình lên mạng xã hội để cảnh báo cộng đồng người sử dụng ô tô

Cụ thể, anh Cường thuật lại: Khoảng 9h30 đêm 29/4, khi anh đang lái xe (chiếc Kia Caren BKS: 28A-014.xx) trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ thì bảng đồng hồ ôtô xuất hiện cảnh báo áp suất dầu bị thay đổi. Dừng xe, xuống kiểm tra cây thăm dầu, anh Cường thấy dầu bị cạn. Đang không biết xử lý sao thì có nhân viên cứu hộ đi qua, nói đi mua dầu giúp với giá 700.000 đồng (tiền dầu chỉ có 300.000 đồng). Anh Cường đồng ý với mục đích cố chạy xe về nhà ở Hòa Bình, thăm khám bệnh cụ thể sau.

Tuy nhiên, sau khi đổ thêm dầu xe vẫn không hoạt động, buộc phải gọi xe cứu hộ. Lúc này, anh đang cách Pháp Vân chừng 9km và được xe cứu hộ đưa đến gara Mạnh Sơn trên đường Ngọc Hồi để sửa chữa.

Ngay buổi đêm không sửa được nên sáng hôm sau, theo hẹn anh Cường quay lại nhận xe thì nhân viên gara báo giá tiền sửa chữa hết tổng cộng 8 triệu đồng, gồm: tiền công cẩu máy là 5,5 triệu đồng; tiền xử lý lỗi 2,5 triệu đồng và tiền dầu 500 nghìn đồng. Lúc này anh Cường gọi cho bạn (cũng chuyên sửa chữa ô tô) hỏi giá thì được báo khoản tiền cẩu máy cùng lắm chỉ 2 triệu đồng, những lỗi sửa chữa khác không đáng bao nhiêu. Anh Cường bèn mặc cả, cuối cùng gara Mạnh Sơn chốt cho mức 6 triệu đồng.

Chiếc Kia Carens của anh Lê Cường

Đáng nói, theo anh Lê Cường, sau đó anh ra ngoài ăn trưa chừng 20 phút, quay lại đã thấy thợ lắp xong toàn bộ. Anh Cường thắc mắc “Sao bảo nhiều lỗi lắm, mà sửa nhanh thế, vẫn lấy những 6 triệu đồng?”, thì bị những người trong gara Mạnh Sơn dùng từ ngữ “chợ búa” trả lời. Bức xúc vì chuyện này, anh Cường sau đó đã đăng tải mọi chuyện lên mạng xã hội và dùng từ “uất ức”. Anh này cũng nghi ngờ đội cứu hộ trên đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ “ăn giơ” với gara Mạnh Sơn và khuyên mọi người đừng để kéo xe vào gara này, nếu gặp tình huống tương tự.

Đại diện gara Mạnh Sơn nói gì?

Trả lời phóng viên báo Gia đình và Xã hội, chị Nguyễn Thu Hà (40 tuổi, vợ của anh Nguyễn Tiến Mạnh – chủ gara ô tô Mạnh Sơn) phản bác: “Thời điểm xe anh Cường được đưa đến, chồng tôi và 3 nhân viên đang làm việc. Sau khi kiểm tra sơ bộ chúng tôi có đề nghị ‘bổ máy’ để được kiểm tra chính xác nguyên nhân và anh Cường đã đồng ý. Tất cả hoạt động sửa chữa tại gara đều phải được đồng thuận từ 2 phía”.

“Kiểm tra chúng tôi phát hiện xe đã bị bục cả một rốn dầu khiến dầu số và dầu trợ lực đều không đủ để xe tiếp tục hoạt động. Việc anh Cường kết luận rằng xe của mình không thể bị hỏng nhiều lỗi như vậy là chủ quan, không có chuyên môn. Khi chúng tôi kê khai số tiền bảo dưỡng xe nhưng anh Cường phàn nàn là số tiền quá cao so với mức phí tại các gara ô tô khác, thì 2 bên thỏa thuận, sau đó chúng tôi đã giảm số tiền xuống còn 6 triệu đồng. Phải nói rõ, những ngày lễ giá cao hơn là chuyện bình thường”- đại diện gara Mạnh Sơn nói.

Về chuyện sửa nhanh hay chậm, chị này cho rằng đó không phải vấn đề, là chuyên môn riêng của gara; đồng thời phủ nhận việc thầy-thợ trong gara dùng lời lẽ “chợ búa” với khách hàng cũng như gara Mạnh Sơn có liên kết với bên cứu hộ. Vì thế, chị Hà yêu cầu anh Lê Cường phải xin lỗi, đồng thời đính chính thông tin vì khiến cuộc sống cá nhân ảnh hưởng.

Thêm nhiều chủ xe lên tiếng tố gara Mạnh Sơn

Trước phản bác trên của đại diện gara, anh Lê Cường cho rằng đó là sự ngụy biện: “Việc cẩu máy, sửa chữa diễn ra khi tôi không có ở xưởng và hoàn toàn không được sự đồng ý của tôi. Tôi có đầy đủ chứng cứ bao gồm: Clip, hình ảnh liên quan đến việc này và sẵn sàng đối chất”. Thậm chí, liên quan đến chuyện có thể bị gara Mạnh Sơn kiện, anh này sẵn sàng: “Tôi cũng mong muốn pháp luật vào cuộc giải quyết để tránh việc nhiều người khác bị chặt chém khi xe gặp sự cố. Tôi sẵn sàng theo kiện đến cùng”.

Anh Lê Cường

Trong một diễn biến có liên quan, một số thành viên trên diễn đàn Otofun hiện tập hợp một loạt vụ việc có liên quan đến gara Mạnh Sơn, mà tựu chung là cho rằng gara này làm ăn không đàng hoàng đã thành “truyền thống”.

Cụ thể như vụ anh Vũ Quang Tâm (37 tuổi), giám đốc công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Việt Anh. Dịp tết vừa qua, công ty của anh Tâm có cho khách hàng tên Lâm thuê chiếc Huyndai Gezt. Anh Lâm cũng bị hỏng xe trên cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, và lại được đưa về gara Mạnh Sơn.

Chủ gara hứa sẽ làm nhanh để có xe chạy trong Tết nhưng đến ngày hôm sau (30 Tết), khi anh đến gara lấy xe thì chiếc xe đã bị cẩu máy và tháo dỡ để kiểm tra. Trái với lời cam kết ban đầu, phía gara ô tô Mạnh Sơn hẹn lại đến mồng 7 Tết sẽ sửa tiếp.

Đến ngày mồng 10 Tết, anh Tâm đến lấy xe và xem báo giá thì chiếc xe vẫn nguyên hiện trạng bị tháo dỡ với lý do “chưa có hàng để thay thế, bảo dưỡng”.

Anh Tâm sau đó có xin chủ gara giấy báo giá bảo dưỡng thì nhận được thông báo chi phí lên tới 18 triệu đồng. Chuyện chưa dừng ở đó, mà phải 3 tháng sau, anh Tâm mới có thể nhận lại xe ô tô, và chi phí lúc này đã lên tới 21,4 triệu đồng. “Với giá này thì tôi có thể thay cả máy chiếc xe ‘cỏ’ này, chứ sửa chữa gì?”- anh Tâm cay đắng nói.

Trước thông tin có sự “ăn giơ” với gara ô tô Mạnh Sơn, đại diện Trung tâm cứu hộ, cứu nạn cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ cho hay, Trung tâm thuộc công ty TNHH Việt Hàn, một doanh nghiệp chuyên về dịch vụ cứu hộ, cứu nạn trên đường cao tốc, thực hiện nhiệm vụ trên toàn tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ. 

Toàn bộ bảng giá dịch vụ của Trung tâm đều căn cứ vào mức giá thị trường và đã được các cơ quan chức năng chấp thuận bằng văn bản, Trung tâm đã niêm yết công khai bảng giá cụ thể các chi phí dịch vụ và thông báo, thỏa thuận trước với khách hàng, tuyệt đối không có tình trạng ép giá khách.

Về việc đưa xe của khách về các gara, do làm thường xuyên ở một khu vực nên nhân viên Trung tâm nắm rõ gara nào gần nhất ở khu vực xung quanh, và chỉ gợi ý, còn quyền quyết đưa xe về đâu sửa chữa là thuộc chủ xe.

Anh Quân (ANTĐ)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button