Digital Marketing

Topic Cluster là gì? Hướng dẫn triển khai Topic Cluster hiệu quả

Topic Cluster là cụm từ luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của các Webmaster, các chuyên gia SEO cũng như những người hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing. Cụm chủ đề Nó thực sự là gì và công dụng của nó như thế nào, hãy cùng chúng tôi khám phá trong bài viết dưới đây.

Topic Cluster là gì? Hướng dẫn triển khai Topic Cluster hiệu quả

Cụm chủ đề là gì? Hướng dẫn triển khai Cụm chủ đề hiệu quả

Cụm chủ đề là gì?

Cụm chủ đề Còn được gọi là một cụm chủ đề, nó là một tập hợp các phần nội dung bao gồm một chủ đề chính được chia sẻ và các chủ đề phụ có liên quan. Nhìn chung, các trang web này cung cấp nội dung có phạm vi bao phủ toàn diện về một chủ đề cụ thể. Do đó, Cụm chủ đề cho phép khách hàng truy cập và phản hồi các truy vấn tìm kiếm khi truy cập vào trang web của bạn.

Cấu trúc cụm chủ đề

Một cụm chủ đề bao gồm ba thành phần:

  1. Trang cột – Trang cột về một chủ đề cốt lõi. Trang này nên bao gồm nhiều nội dung đáp ứng mục đích của người dùng. Một trang trụ cột cần được nghiên cứu tốt để cung cấp cho người đọc và khách hàng đủ giá trị để khiến họ nhấp qua phần nội dung tiếp theo cho dù họ đang ở đâu trong hành trình mua hàng.
  2. Nội dung cụm – Các trang “cụm” bao gồm các chủ đề liên quan chuyên sâu hơn. Các trang web theo cụm có xu hướng tập trung sâu hơn vào mục đích cụ thể của người dùng. Cách tiếp cận này không chỉ là “tìm một từ khóa đuôi dài và viết về nó” mà còn là đi sâu vào một chủ đề cụ thể.
  3. Liên kết nội bộ – Liên kết nội bộ giữa tất cả các trang. Liên kết từ các trang trong cụm đến các trang trụ cột là tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng trang trụ cột là quan trọng nhất trong nhóm. Liên kết nội bộ từ một trụ cột quyền hạn đến nội dung cụm chuyển quyền hạn cho phần còn lại của nhóm. Mỗi liên kết cũng phải có một văn bản mô tả liên kết thích hợp. Mô tả này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn những gì đằng sau mỗi liên kết.
Cấu trúc cụm chủ đề

Sơ đồ cấu trúc của một cụm chủ đề

Mỗi trang Trụ cột sẽ có các chủ đề thông tin cốt lõi. Sau đó nội dung sẽ được chia nhỏ thành các Cluster để đi sâu vào bên trong và giải quyết các vấn đề sâu hơn. Mô hình Cụm chủ đề cũng phải tính đến hành trình của người mua, vì vậy các doanh nghiệp không chỉ tạo ra nội dung vì nó vô nghĩa mà nó cần mang lại giá trị.

???? Tìm hiểu về: Khóa học Tiếp thị Trực tuyến – Đào tạo Tiếp thị Chuẩn Quốc tế

Có cần thiết phải triển khai một Cụm chủ đề không?

Lợi ích của Cụm chủ đề đối với người dùng

Việc sắp xếp nội dung khoa học, bài bản theo Cụm chủ đề tưởng chừng chỉ có lợi cho doanh nghiệp mà còn mang lại những tiện ích ngoài sức tưởng tượng cho người dùng. Có thể kể đến một số lợi ích của Cụm chủ đề đối với người dùng như sau:

  • Giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và tra cứu thông tin.
  • Tiết kiệm thời gian, tăng kinh nghiệm trong quá trình học và tra cứu thông tin.
  • Tạo một con đường thông suốt cho hành trình mua hàng của khách hàng.
  • Dễ dàng thay đổi ý định ban đầu của người đọc.
  • Tạo ra một hệ thống nội dung hữu ích, có giá trị và khiến thời gian tìm kiếm thông tin của khách hàng trở nên vô nghĩa.
  • Nắm bắt nhiều thông tin hữu ích được liên kết chặt chẽ.
Có cần thiết phải triển khai một Cụm chủ đề không?

Có cần thiết phải triển khai một Cụm chủ đề không?

Lợi ích của Cụm chủ đề đối với trang web

Cụm chủ đề được nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm phục vụ và giúp các Website của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Và không phải ngẫu nhiên mà Topic Cluster lại được nhiều người tin tưởng và sử dụng đến vậy. Tất cả đều xuất phát từ những lợi ích to lớn mà nó mang lại cho website doanh nghiệp của bạn như sau:

  • Giúp phân bổ và quản lý thông tin hiệu quả hơn.
  • Giúp Website có thêm nhiều thông tin, nội dung hữu ích.
  • Giúp Website có được lượng truy cập tự nhiên lớn nhờ hệ thống thông tin khoa học.
  • Giữ chân khách hàng trung thành và tạo thêm mối quan hệ với khách hàng mới.
  • Giúp Website đạt thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm.
  • Tiết kiệm chi phí và nhân lực trong việc triển khai các chiến dịch Digital Marketing.
  • Bán nhiều sản phẩm hơn và tăng doanh thu kinh doanh.

Nghiên cứu điển hình: Mức tăng trưởng trang web ước tính sau khi triển khai Cụm chủ đề

Trên thực tế, đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng Cụm chủ đề và thu được hiệu quả ngoài mong đợi. Theo đó, có những doanh nghiệp sau khi áp dụng Cụm chủ đề và xóa bỏ hoàn toàn các cách triển khai nội dung cũ, lượng truy cập đã tăng lên gấp bội, thậm chí gấp đôi. Cụ thể, với trường hợp của một agency tên A, sau khi biên tập các bài viết có nội dung rời rạc cho cùng một từ khóa thành một hệ thống các bài viết liên kết chặt chẽ với nhau nên đã thu hút được một lượng lớn khách hàng quan trọng. Nhấn vào đây để tìm hiểu thông tin. Sau khi thấy thông tin hữu ích, tôi tiếp tục tìm hiểu về các dịch vụ liên quan giúp doanh nghiệp tăng lượng truy cập không phải trả tiền lên vài nghìn trong vòng chưa đầy một tuần. Bạn có thể tìm hiểu thêm về khóa học Đào tạo tiếp thị kỹ thuật số Full-stack tại marketingonline Skillking, nơi bạn học hỏi được nhiều kiến ​​thức về Cụm chủ đề với những Case study thiết thực nhất.

Hướng dẫn triển khai cụm chủ đề

Hướng dẫn triển khai cụm chủ đề

Lưu đồ để tạo Cụm chủ đề

Chọn chủ đề bạn muốn xếp hạng đầu

Để triển khai Website theo hướng cụm chủ đề, điều quan trọng nhất là phải có chủ đề cốt lõi. Chủ đề cốt lõi của Cụm trụ cột sẽ giúp bạn dễ dàng triển khai các nội dung khác trong kế hoạch tổng thể. Cụm chủ đề thông thường các bài viết có độ dài từ 3000 – 5000 từ là cốt lõi và bao quát gần như đầy đủ các vấn đề trọng tâm. Tuy nhiên, Pillar Cluster chỉ nên có nội dung chung chung, không quá chi tiết. Đối với các chi tiết bạn có thể sử dụng để tạo nội dung Cụm.

Từ khóa nghiên cứu

Nghiên cứu từ khóa luôn là vấn đề quan trọng quyết định sự thành công của bất kỳ dự án nào SEO bất cứ. Và mặc dù Topic Cluster là cách tiếp cận tập trung vào chủ đề, nhưng từ khóa chính là chìa khóa giúp nội dung của bạn leo lên top tìm kiếm. Tuy nhiên, các từ khóa sử dụng trong Cụm chủ đề cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, tối ưu một cách khoa học, tránh nhồi nhét ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch sau này.

Nhóm các từ khóa theo Cụm chủ đề

Sau khi nghiên cứu từ khóa, các từ khóa cần được nhóm lại thành các chủ đề để tạo nội dung phù hợp. Nội dung chia theo nhóm sẽ không bị trùng lặp và thu hút lượng người tương tác lớn hơn.

Kiểm tra nội dung hiện có trên trang web

Kế hoạch dù có tỉ mỉ đến đâu nhưng nội dung lặp đi lặp lại và trùng lặp sẽ rất khó đạt thứ hạng tốt trên thanh công cụ tìm kiếm. Vì vậy, hãy kiểm tra kỹ nội dung cũ trên web để tránh bị ăn cắp ngay nội dung của chính bạn. Không chỉ vậy, việc kiểm tra nội dung đã có trên web sẽ giúp bạn chỉnh sửa sao cho phù hợp nhất với mục đích của người đọc.

Viết nội dung cho trang Trụ cột & Nội dung cụm

Với việc phân bổ nội dung theo chủ đề, bạn luôn đảm bảo có đủ các dạng bài từ chủ đề, bài viết đi vào chi tiết. Các bài viết này cần được liên kết với nhau để đảm bảo tổng quan đầy đủ.

Hướng dẫn triển khai cụm chủ đề

Mô hình cụm chủ đề của tiếp thị nội dung

Liên kết nội dung với nhau

Sau khi hoàn thành các bước trên, hãy đảm bảo rằng các nội dung luôn được liên kết với nhau. Cụm nội dung phải đảm bảo trả lời các vấn đề mà trang Trụ cột đang bỏ ngỏ. Cuối cùng, bạn cần đảm bảo các nội dung trên được liên kết nội bộ với nhau thông qua Internal link.

Theo dõi và phân tích các chỉ số

Kế hoạch thực hiện, cho dù việc thực hiện mang lại cho bạn tốt đến đâu, đừng bao giờ bỏ qua việc theo dõi và phân tích các chỉ số. Các chỉ số chính là điểm mấu chốt giúp bạn tích lũy kinh nghiệm cho những kế hoạch tiếp theo.

????Tìm hiểu thêm về: Khóa học SEO chuyên sâu – Trung tâm đào tạo SEO kỹ năng marketingonline

Mẹo chiến thuật để bắt đầu với các cụm chủ đề

Triển khai kế hoạch theo cụm chuyên đề là phương pháp mới nên cần có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng. Theo đó, bạn nên lên kế hoạch nội dung, chia theo chủ đề và đặt câu hỏi xoay quanh những vấn đề lớn đó. Các câu hỏi nhỏ bạn hỏi liên quan đến sản phẩm và dịch vụ là chìa khóa để xây dựng các bài báo cụm. Cùng với đó, để kế hoạch Cụm chủ đề đạt kết quả tốt, các bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Phối hợp nghiên cứu từ khóa để phân phối chủ đề.
  • Nghiên cứu các trang web của đối thủ cạnh tranh để có thêm kinh nghiệm.
  • Đọc, tham khảo thêm nội dung mẫu để đa dạng chủ đề.

Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn Cụm chủ đề. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể truy cập trang web marketingonline Skillking để được tư vấn và giải đáp những thắc mắc. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm chương trình đào tạo Full-stack Digital Marketing tại marketingonline Skillking với giáo trình chuẩn quốc tế.

Marketing online


Thông tin thêm

Topic Cluster là gì? Hướng dẫn triển khai Topic Cluster hiệu quả

#Topic #Cluster #là #gì #Hướng #dẫn #triển #khai #Topic #Cluster #hiệu #quả
[rule_3_plain] #Topic #Cluster #là #gì #Hướng #dẫn #triển #khai #Topic #Cluster #hiệu #quả

Topic Cluster là cụm từ luôn nhận được nhiều sự quan tâm đến từ các nhà quản trị Web, các chuyên viên SEO cũng như những người hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing. Topic Cluster thực sự là gì và có tác dụng như thế nào, hãy khám phá cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây.

Topic Cluster là gì? Hướng dẫn triển khai Topic Cluster hiệu quả

Topic Cluster là gì?

Mục lục

Topic Cluster là gì?Cấu trúc Topic ClusterCó cần phải triển khai Topic Cluster không?Hướng dẫn Triển khai Topic ClusterMẹo chiến thuật để bắt đầu với các cụm chủ đề

Topic Cluster hay còn được biết đến với tên gọi cụm chủ đề là tổng hợp các phần nội dung bao gồm một chủ đề chính được chia sẻ và các chủ đề phụ có liên quan. Nhìn chung, các trang này cung cấp nội dung với phạm vi bao quát toàn diện về một chủ đề cụ thể. Nhờ vậy, Topic Cluster cho phép khách hàng truy cập và đáp ứng truy vấn tìm kiếm khi truy cập trang web của bạn.
Cấu trúc Topic Cluster
Một cụm chủ đề Topic Cluster bao gồm ba thành phần:

Pillar page – Trang trụ cột về một chủ đề cốt lõi. Trang này phải bao gồm nhiều nội dung đáp ứng mục đích của người dùng. A pillar page cần phải được nghiên cứu kỹ càng để có thể cung cấp cho người đọc, khách hàng đủ giá trị để khiến họ nhấp qua phần nội dung tiếp theo bất kể họ đang ở đâu trong hành trình mua bán.
Cluster Content – Các trang “cụm” bao gồm các chủ đề liên quan chuyên sâu hơn. Trang cụm Cluster có xu hướng tập trung sâu hơn vào mục đích cụ thể của người dùng. Cách tiếp cận này không chỉ là “tìm một từ khóa dài và viết về nó” mà còn là về việc đi sâu vào một chủ đề cụ thể.
Internal link – Liên kết nội bộ giữa tất cả các trang. Các liên kết từ các trang trong cụm đến các trang trụ cột là một tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng trang trụ cột là quan trọng nhất trong nhóm. Các liên kết Internal linking từ một trụ cột có thẩm quyền đến nội dung cụm chuyển quyền cho phần còn lại của cụm. Mỗi liên kết cũng phải có một văn bản liên kết mô tả thích hợp . Mô tả này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về những gì ẩn chứa đằng sau mỗi liên kết .

Sơ đồ cấu trúc của một Topic Cluster

Mỗi trang trụ cột Pillar page sẽ có các chủ đề cốt lõi về thông tin. Sau đó, nội dung sẽ được chia nhỏ thành các Cluster để đi sâu vào bên trong và giải quyết các vấn đề sâu hơn. Mô hình cụm chủ đề Topic Cluster cũng phải tính đến hành trình của người mua nên các doanh nghiệp không chỉ tạo nội dung vì vô nghĩa mà cần mang giá trị.
???????????? Tìm hiểu về: Khóa học Marketing Online – Đào tạo Marketing chuẩn quốc tế
Có cần phải triển khai Topic Cluster không?
Lợi ích của Topic Cluster với người dùng
Việc sắp xếp các nội dung khoa học, bài bản theo Topic Cluster tưởng chừng như chỉ có lợi cho doanh nghiệp nhưng cũng đem đến những tiện ích không tưởng dành cho người dùng. Một vài lợi ích của Topic Cluster với người dùng có thể kể đến như:

Giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và tra cứu thông tin.
Tiết kiệm thời gian, tăng trải nghiệm trong quá trình tìm hiểu và tra cứu thông tin.
Tạo lộ trình thuận lợi cho hành trình mua hàng của khách hàng.
Dễ dàng thay đổi mục đích ban đầu của người đọc.
Tạo ra hệ thống nội dung hữu ích, có giá trị và khiến khoảng thời gian tìm kiếm thông tin của khách hàng không trở nên vô nghĩa.
Nắm bắt được nhiều thông tin bổ ích có liên kết chặt chẽ  với nhau.

Có cần phải triển khai Topic Cluster không?

Lợi ích của Topic Cluster với website
Topic Cluster được nghiên cứu kỹ càng để phục vụ và giúp cho các Website của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Và không phải ngẫu nhiên Topic Cluster thu được tin tưởng và sử dụng nhiều như vậy. Tất cả đến từ lợi ích tuyệt vời nó đem lại cho Website doanh nghiệp như sau:

Giúp phân bổ và quản lý thông tin hiệu quả hơn.
Giúp Website có các thông tin, nội dung, hữu ích hơn.
Giúp Website có được lưu lượng truy cập tự nhiên lớn nhờ hệ thống thông tin khoa học.
Giữ chân khách hàng thân thiết và tạo thêm nhiều mối quan hệ với các khách hàng mới.
Giúp Website có được thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm.
Tiết kiệm chi phí, nhân lực trong việc thực hiện các chiến dịch Digital Marketing.
Bán được nhiều sản phẩm hơn và tăng cường doanh thu của doanh nghiệp.

Case study: Ví dự sự tăng trưởng của website sau khi triển khai Topic Cluster
Trên thực tế, có không ít doanh nghiệp áp dụng Topic Cluster và thu được hiệu quả bất ngờ. Theo đó, có những doanh nghiệp sau khi áp dụng Topic Cluster và loại bỏ hoàn toàn các cách triển khai nội dung cũ thì lượng traffic đã tăng nhiều, gấp rưỡi, thậm chí là gấp đôi. Cụ thể, ví dụ như với trường hợp của một Agency tên A, sau khi sửa các bài viết với nội dung rời rạc cho cùng từ khóa thành hệ thống các bài viết có liên kết chặt chẽ đã thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm click tìm hiểu thông tin. Sau khi thấy thông tin hữu ích, học tiếp tục tìm hiểu về các dịch vụ có liên quan giúp doanh nghiệp tăng lượng traffic organic lên đến vài ngàn chỉ trong thời gian chưa đầy một tuần. Bạn có thể tìm hiểu thêm về khóa học đào tạo Digital Marketing Full-stack tại marketingonline Skillking, nơi bạn học hỏi được rất nhiều kiến thức về Topic Cluster với các Case study thực tế nhất.
Hướng dẫn Triển khai Topic Cluster

Biểu đồ quy trình tạo Topic Cluster

Chọn topic bạn muốn rank top
Muốn triển khai Website theo hướng cụm chủ đề thì việc quan trọng nhất là cần có chủ đề cốt lõi. Chủ đề cốt lõi Pillar Cluster sẽ giúp bạn dễ dàng triển khai các nội dung khác trong kế hoạch tổng thể. Topic Cluster thường là các bài viết có độ dài từ 3000 – 5000 từ mang tính cốt lõi và bao hàm gần như toàn bộ các vấn đề trọng tâm. Tuy vậy, Pillar Cluster chỉ nên có nội dung chung chung chứ không nên quá chi tiết. Về phần các nội dung chi tiết bạn có thể sử dụng để tạo các nội dung Cluster.
Research Keyword
Nghiên cứu từ khóa luôn là vấn đề quan trọng quyết định thành công của bất kỳ dự án SEO nào. Và mặc dù Topic Cluster là phương pháp tập trung vào chủ đề thì từ khóa chính là chìa khóa giúp nội dung của bạn có thể leo lên trên top tìm kiếm. Tuy vậy, các từ khóa sử dụng trong Topic Cluster cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, tối ưu khoa học tránh nhồi nhét ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch sau này.
Nhóm keyword theo Topic Cluster
Các keyword sau khi được nghiên cứu từ khóa thì cần được phân vào các topic theo nhóm để tạo nội dung phù hợp. Nội dung được chia theo nhóm sẽ không bị trùng lặp và thu hút lượng người tương tác lớn hơn.
Check lại content hiện có trên website
Kế hoạch dù có tỉ mỉ đến đâu mà các content lặp đi lặp lại và trùng lặp sẽ rất khó có được thứ hạng tốt trên thanh công cụ tìm kiếm. Vì vậy, hãy kiểm tra thật kỹ các content cũ trên web để tránh việc bị dính đạo văn ngay bởi chính nội dung của mình. Không những vậy, việc check các content đã có trên web sẽ giúp bạn có thể chỉnh sửa sao cho phù hợp nhất với mục đích người đọc.
Viết Content cho Pillar page & Cluster Content
Với việc phân bổ nội dung theo chủ đề, bạn luôn đảm bảo có đủ các dạng bài từ chủ đề, các bài cụm đi sâu vào chi tiết. Các bài viết này cần có sự liên kết với nhau để đảm bảo có được tổng thể hoàn chỉnh.

Mô hình Topic Cluster của Content Marketing

Liên kết nội dung lại với nhau
Sau khi hoàn thành các bước kể trên, hãy đảm bảo các nội dung luôn được liên kết với nhau. Các Content Cluster phải đảm bảo giải đáp những vấn đề Pillar page đang bỏ ngỏ. Cuối cùng, bạn cần chắc chắn các nội dung trên được liên kết nội bộ với nhau thông qua Internal link.
Theo dõi và phân tích các chỉ số
Kế hoạch thực hiện dù thực hiện có đem đến cho bạn kết quả tốt như thế nào cũng không bao giờ lơ là việc theo dõi và phân tích các chỉ số. Các chỉ số chính là điểm mấu chốt giúp bạn có thể có kinh nghiệm cho các kế hoạch tiếp theo.
????????????Tìm hiểu thêm về: Khóa học SEO chuyên sâu – Trung tâm đào tạo SEO marketingonline Skillking
Mẹo chiến thuật để bắt đầu với các cụm chủ đề
Triển khai kế hoạch theo các cụm chủ đề là phương pháp mới nên cần có thời gian nghiên cứu kỹ càng. Theo đó, bạn hãy lập các kế hoạch nội dung, phân chia theo chủ đề và đặt các câu hỏi xoay quanh các vấn đề lớn đó. Các câu hỏi nhỏ bạn đặt ra liên quan sản phẩm, dịch vụ chính là chìa khóa để xây dựng các bài cụm. Cùng với đó, để kế hoạch theo cụm chủ đề Topic Cluster có được kết quả tốt, bạn chú ý thêm các vấn đề sau:

Kết hợp nghiên cứu từ khóa để phân bổ theo chủ đề.
Nghiên cứu website đối thủ để rút thêm kinh nghiệm.
Đọc, tham khảo thêm nhiều mẫu content để đa dạng hóa chủ đề.

Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về Topic Cluster. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể truy cập website marketingonline Skillking để được tư vấn và giải đáp thắc mắc. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo về chương trình đào tạo Digital Marketing Full-stack tại marketingonline Skillking với giáo trình dạy chuẩn quốc tế.

#Topic #Cluster #là #gì #Hướng #dẫn #triển #khai #Topic #Cluster #hiệu #quả
[rule_2_plain] #Topic #Cluster #là #gì #Hướng #dẫn #triển #khai #Topic #Cluster #hiệu #quả
[rule_2_plain] #Topic #Cluster #là #gì #Hướng #dẫn #triển #khai #Topic #Cluster #hiệu #quả
[rule_3_plain]

#Topic #Cluster #là #gì #Hướng #dẫn #triển #khai #Topic #Cluster #hiệu #quả

Topic Cluster là cụm từ luôn nhận được nhiều sự quan tâm đến từ các nhà quản trị Web, các chuyên viên SEO cũng như những người hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing. Topic Cluster thực sự là gì và có tác dụng như thế nào, hãy khám phá cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây.

Topic Cluster là gì? Hướng dẫn triển khai Topic Cluster hiệu quả

Topic Cluster là gì?

Mục lục

Topic Cluster là gì?Cấu trúc Topic ClusterCó cần phải triển khai Topic Cluster không?Hướng dẫn Triển khai Topic ClusterMẹo chiến thuật để bắt đầu với các cụm chủ đề

Topic Cluster hay còn được biết đến với tên gọi cụm chủ đề là tổng hợp các phần nội dung bao gồm một chủ đề chính được chia sẻ và các chủ đề phụ có liên quan. Nhìn chung, các trang này cung cấp nội dung với phạm vi bao quát toàn diện về một chủ đề cụ thể. Nhờ vậy, Topic Cluster cho phép khách hàng truy cập và đáp ứng truy vấn tìm kiếm khi truy cập trang web của bạn.
Cấu trúc Topic Cluster
Một cụm chủ đề Topic Cluster bao gồm ba thành phần:

Pillar page – Trang trụ cột về một chủ đề cốt lõi. Trang này phải bao gồm nhiều nội dung đáp ứng mục đích của người dùng. A pillar page cần phải được nghiên cứu kỹ càng để có thể cung cấp cho người đọc, khách hàng đủ giá trị để khiến họ nhấp qua phần nội dung tiếp theo bất kể họ đang ở đâu trong hành trình mua bán.
Cluster Content – Các trang “cụm” bao gồm các chủ đề liên quan chuyên sâu hơn. Trang cụm Cluster có xu hướng tập trung sâu hơn vào mục đích cụ thể của người dùng. Cách tiếp cận này không chỉ là “tìm một từ khóa dài và viết về nó” mà còn là về việc đi sâu vào một chủ đề cụ thể.
Internal link – Liên kết nội bộ giữa tất cả các trang. Các liên kết từ các trang trong cụm đến các trang trụ cột là một tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng trang trụ cột là quan trọng nhất trong nhóm. Các liên kết Internal linking từ một trụ cột có thẩm quyền đến nội dung cụm chuyển quyền cho phần còn lại của cụm. Mỗi liên kết cũng phải có một văn bản liên kết mô tả thích hợp . Mô tả này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về những gì ẩn chứa đằng sau mỗi liên kết .

Sơ đồ cấu trúc của một Topic Cluster

Mỗi trang trụ cột Pillar page sẽ có các chủ đề cốt lõi về thông tin. Sau đó, nội dung sẽ được chia nhỏ thành các Cluster để đi sâu vào bên trong và giải quyết các vấn đề sâu hơn. Mô hình cụm chủ đề Topic Cluster cũng phải tính đến hành trình của người mua nên các doanh nghiệp không chỉ tạo nội dung vì vô nghĩa mà cần mang giá trị.
???????????? Tìm hiểu về: Khóa học Marketing Online – Đào tạo Marketing chuẩn quốc tế
Có cần phải triển khai Topic Cluster không?
Lợi ích của Topic Cluster với người dùng
Việc sắp xếp các nội dung khoa học, bài bản theo Topic Cluster tưởng chừng như chỉ có lợi cho doanh nghiệp nhưng cũng đem đến những tiện ích không tưởng dành cho người dùng. Một vài lợi ích của Topic Cluster với người dùng có thể kể đến như:

Giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và tra cứu thông tin.
Tiết kiệm thời gian, tăng trải nghiệm trong quá trình tìm hiểu và tra cứu thông tin.
Tạo lộ trình thuận lợi cho hành trình mua hàng của khách hàng.
Dễ dàng thay đổi mục đích ban đầu của người đọc.
Tạo ra hệ thống nội dung hữu ích, có giá trị và khiến khoảng thời gian tìm kiếm thông tin của khách hàng không trở nên vô nghĩa.
Nắm bắt được nhiều thông tin bổ ích có liên kết chặt chẽ  với nhau.

Có cần phải triển khai Topic Cluster không?

Lợi ích của Topic Cluster với website
Topic Cluster được nghiên cứu kỹ càng để phục vụ và giúp cho các Website của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Và không phải ngẫu nhiên Topic Cluster thu được tin tưởng và sử dụng nhiều như vậy. Tất cả đến từ lợi ích tuyệt vời nó đem lại cho Website doanh nghiệp như sau:

Giúp phân bổ và quản lý thông tin hiệu quả hơn.
Giúp Website có các thông tin, nội dung, hữu ích hơn.
Giúp Website có được lưu lượng truy cập tự nhiên lớn nhờ hệ thống thông tin khoa học.
Giữ chân khách hàng thân thiết và tạo thêm nhiều mối quan hệ với các khách hàng mới.
Giúp Website có được thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm.
Tiết kiệm chi phí, nhân lực trong việc thực hiện các chiến dịch Digital Marketing.
Bán được nhiều sản phẩm hơn và tăng cường doanh thu của doanh nghiệp.

Case study: Ví dự sự tăng trưởng của website sau khi triển khai Topic Cluster
Trên thực tế, có không ít doanh nghiệp áp dụng Topic Cluster và thu được hiệu quả bất ngờ. Theo đó, có những doanh nghiệp sau khi áp dụng Topic Cluster và loại bỏ hoàn toàn các cách triển khai nội dung cũ thì lượng traffic đã tăng nhiều, gấp rưỡi, thậm chí là gấp đôi. Cụ thể, ví dụ như với trường hợp của một Agency tên A, sau khi sửa các bài viết với nội dung rời rạc cho cùng từ khóa thành hệ thống các bài viết có liên kết chặt chẽ đã thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm click tìm hiểu thông tin. Sau khi thấy thông tin hữu ích, học tiếp tục tìm hiểu về các dịch vụ có liên quan giúp doanh nghiệp tăng lượng traffic organic lên đến vài ngàn chỉ trong thời gian chưa đầy một tuần. Bạn có thể tìm hiểu thêm về khóa học đào tạo Digital Marketing Full-stack tại marketingonline Skillking, nơi bạn học hỏi được rất nhiều kiến thức về Topic Cluster với các Case study thực tế nhất.
Hướng dẫn Triển khai Topic Cluster

Biểu đồ quy trình tạo Topic Cluster

Chọn topic bạn muốn rank top
Muốn triển khai Website theo hướng cụm chủ đề thì việc quan trọng nhất là cần có chủ đề cốt lõi. Chủ đề cốt lõi Pillar Cluster sẽ giúp bạn dễ dàng triển khai các nội dung khác trong kế hoạch tổng thể. Topic Cluster thường là các bài viết có độ dài từ 3000 – 5000 từ mang tính cốt lõi và bao hàm gần như toàn bộ các vấn đề trọng tâm. Tuy vậy, Pillar Cluster chỉ nên có nội dung chung chung chứ không nên quá chi tiết. Về phần các nội dung chi tiết bạn có thể sử dụng để tạo các nội dung Cluster.
Research Keyword
Nghiên cứu từ khóa luôn là vấn đề quan trọng quyết định thành công của bất kỳ dự án SEO nào. Và mặc dù Topic Cluster là phương pháp tập trung vào chủ đề thì từ khóa chính là chìa khóa giúp nội dung của bạn có thể leo lên trên top tìm kiếm. Tuy vậy, các từ khóa sử dụng trong Topic Cluster cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, tối ưu khoa học tránh nhồi nhét ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch sau này.
Nhóm keyword theo Topic Cluster
Các keyword sau khi được nghiên cứu từ khóa thì cần được phân vào các topic theo nhóm để tạo nội dung phù hợp. Nội dung được chia theo nhóm sẽ không bị trùng lặp và thu hút lượng người tương tác lớn hơn.
Check lại content hiện có trên website
Kế hoạch dù có tỉ mỉ đến đâu mà các content lặp đi lặp lại và trùng lặp sẽ rất khó có được thứ hạng tốt trên thanh công cụ tìm kiếm. Vì vậy, hãy kiểm tra thật kỹ các content cũ trên web để tránh việc bị dính đạo văn ngay bởi chính nội dung của mình. Không những vậy, việc check các content đã có trên web sẽ giúp bạn có thể chỉnh sửa sao cho phù hợp nhất với mục đích người đọc.
Viết Content cho Pillar page & Cluster Content
Với việc phân bổ nội dung theo chủ đề, bạn luôn đảm bảo có đủ các dạng bài từ chủ đề, các bài cụm đi sâu vào chi tiết. Các bài viết này cần có sự liên kết với nhau để đảm bảo có được tổng thể hoàn chỉnh.

Mô hình Topic Cluster của Content Marketing

Liên kết nội dung lại với nhau
Sau khi hoàn thành các bước kể trên, hãy đảm bảo các nội dung luôn được liên kết với nhau. Các Content Cluster phải đảm bảo giải đáp những vấn đề Pillar page đang bỏ ngỏ. Cuối cùng, bạn cần chắc chắn các nội dung trên được liên kết nội bộ với nhau thông qua Internal link.
Theo dõi và phân tích các chỉ số
Kế hoạch thực hiện dù thực hiện có đem đến cho bạn kết quả tốt như thế nào cũng không bao giờ lơ là việc theo dõi và phân tích các chỉ số. Các chỉ số chính là điểm mấu chốt giúp bạn có thể có kinh nghiệm cho các kế hoạch tiếp theo.
????????????Tìm hiểu thêm về: Khóa học SEO chuyên sâu – Trung tâm đào tạo SEO marketingonline Skillking
Mẹo chiến thuật để bắt đầu với các cụm chủ đề
Triển khai kế hoạch theo các cụm chủ đề là phương pháp mới nên cần có thời gian nghiên cứu kỹ càng. Theo đó, bạn hãy lập các kế hoạch nội dung, phân chia theo chủ đề và đặt các câu hỏi xoay quanh các vấn đề lớn đó. Các câu hỏi nhỏ bạn đặt ra liên quan sản phẩm, dịch vụ chính là chìa khóa để xây dựng các bài cụm. Cùng với đó, để kế hoạch theo cụm chủ đề Topic Cluster có được kết quả tốt, bạn chú ý thêm các vấn đề sau:

Kết hợp nghiên cứu từ khóa để phân bổ theo chủ đề.
Nghiên cứu website đối thủ để rút thêm kinh nghiệm.
Đọc, tham khảo thêm nhiều mẫu content để đa dạng hóa chủ đề.

Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về Topic Cluster. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể truy cập website marketingonline Skillking để được tư vấn và giải đáp thắc mắc. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo về chương trình đào tạo Digital Marketing Full-stack tại marketingonline Skillking với giáo trình dạy chuẩn quốc tế.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button